ชิลๆ @ พิจิตร อีกนิดที่พิษณุโลก

        เมื่อวานนี้มีโอกาสได้ไปเยี่ยมเยือนเมืองพิจิตร และเมืองพิษณุโลก
        เมืองพี่เมืองน้องที่อยู่ติดกัน
        ความสัมพันธ์ของสองเมืองนี้เท่าที่ผมทราบก็คือ
        พวกเขาทั้งคู่มีบริเวณหนึ่งที่ปลูกมะม่วงเหมือนกัน
        ถ้าผมจำไม่ผิด นอกจากพิจิตรกับพิษณุโลกแล้วยังมีเมืองเพชรบูรณ์มาขอเกี่ยวด้วย
        ทำให้พื้นที่บริเวณนั้นเต็มไปด้วยสวนมะม่วง
        เกษตรกรเล่าให้ฟังว่ามีเนื้อที่มากถึงประมาณ 150,000 ไร่ ครับ...ประมาณหนึ่งแสนห้าหมื่นไร่ กว้างแค่ไหนผมเองก็จินตนาการไม่ออก รู้แต่กว้างมว้ากกกกกครับ ^^

        ที่ผมไปนั่นเป็นตำบลชื่อว่าตำบลวังทับไทร อยู่ในเขตจังหวัดพิจิตร
        ถ้าพูดถึงพิจิตร จิตใต้สำนึกผมมักกระซิบบอกมาว่าให้นึกถึง ชาละวัน!!!
        จระเข้ยักษ์ที่เป็นตำนานเล่าขานกันมายาวนานของสังคมไทย
        ผมชอบละครเรื่องไกรทองมากครับตอนเด็กๆ เผื่อมีคนอยากรู้ : ) คริคริ
        แล้วก็จริงอย่างที่ผมนึก รูปปั้นจระเข้ในชุดลูกไม้ลายไทยหลากท่าทางมีอยู่ทั่วสี่แยกเมืองพิจิตร มองแล้วก็น่ารักดีครับ แต่ไม่มีรูป ไปดูกันเอาเองแล้วกันนะจ๊ะ

        มะม่วงขึ้นชื่อของที่นี่เค้าบอกว่าต้องยกให้มะม่วงพันธ์น้ำดอกไม้สีทอง
        ชื่อยาวนะครับ แต่ก็เป็นจริงตามชื่อ สีทองจริงๆ ไม่เชื่อดูรูปข้างๆได้เลยครับ...
        ชาวบ้านที่นี่เขาประสบปัญหาเรื่องอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ทำให้มะม่วงไม่ค่อยสบาย
        ออกดอกออกผลไม่ตรงตามเป้า ทางอาจารย์ของผมเลยมาศึกษาดูว่าจะช่วยอะไรได้บ้าง
        ซึ่งมันก็ไม่ใช่เรื่องมะม่วงมะม่วงเหมือนเรื่องกล้วยกล้วยนะครับ
        งานนี้สงสัยจะเหนื่อยกันซักหน่อย แต่ผมก็ชอบ เพราะได้กินมะม่วงฟรีครับ เอ้ย เพราะว่า


"ผมรู้สึกว่าเวลางานที่เราทำมันมีประโยชน์กับคนอื่น แล้วมันทำให้ผมมีความสุขครับ"

         อืม หล่อมากยุ่น ฮ่าๆ

        หลังจากคุยงานที่สวนมะม่วงเสร็จก็ตรงดิ่งสู่เมืองสองแคว พิษณุโลก เพื่อพักผ่อนกันหน่อย ^^
       โชคดีที่โรงแรมอยู่ริมแม่น้ำน่าน ผมเลยได้ถ่ายรูปสวยๆเยอะ
        ท้องฟ้ายามพระอาทิตย์ตกวันนั้นก็สวยด้วย จัดเต็มเลยครับ ฮ่าๆ

        ในความรู้สึกผมผมว่าเมืองพิษณุโลกเป็นเมืองที่น่าอยู่เมืองนึง ทำไมหน่ะเหรอครับ ก็เพราะว่า
         เมืองนี้มีแม่น้ำน่านผ่ากลางเมืองคอยสนับสนุนน้ำให้คนเมืองพิษณุโลกมีใช้ตลอดทั้งปี
         มีไนท์บาซ่า อารมณ์คล้ายๆกับสะพานพุทธของกทม. ให้หนุ่มสาวได้มีโอกาสเอาเงินมาใช้
         มีแพร้านอาหาร ที่ใครเดินไปไหนมาไหนก็รู้สึกได้
         แล้วก็มีวัดพระมหาธาตุ...
         สถานที่ซึ่งประดิษฐานพระพุทธชินราช พระพุทธรูปที่สวยที่สุดในประเทศไทย เรียกได้ว่ามาที่นี่ได้หลายบรรยากาศเลยคร้าบ : ))

        ชอบภาพชุดนี้ครับ เป็นร้านผัดผักบุ้งลอยฟ้า
        โดยเขาจะให้กุ๊กผัดผักบุ้งไฟแดง เมนูขึ้นชื่อของไทยเรา
        แล้วให้ฝรั่งแต่งตัวน่ารักๆอย่างที่เห็นในภาพกลาง ขึ้นไปบนแท่นรอรับผักบุ้งครับ
        ใครรับได้ก็จะได้รับการชาบูๆจากเพื่อนๆด้านล่าง ของจริงมีเล่นดนตรีประกอบด้วย สนุกสนานเฮฮามากครับ
        ผมช๊อบชอบ ^^


ปล. ผมเพิ่งหัดใช้แอ็พ Instagram แต่งภาพ มันก็สวยดีเหมือนกันแฮะ ^^ ง่ายกว่า PS หรือ LR อีก ผมว่าแบบนี้เขียนบล็อกได้...สบ๊าย ; ))

Comments

Popular posts from this blog

"เรือนไทย" มหิดลศาลายา

ตรามหาวิทยาลัยมหิดล